TOP 8 Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả Bạn Nên Áp Dụng

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm quan trọng để làm việc hiệu quả. Làm việc nhóm là một cách thực hiện công việc phổ biến ở hầu hết các công ty hiện nay. Vì vậy, mỗi cá nhân phải tích cực rèn luyện, trang bị cho mình những kỹ năng nhất định để sẵn sàng tham gia các hoạt động tập thể và không bị tụt hậu so với xu hướng của các nhà tuyển dụng tương lai. Dưới đây là các kỹ năng làm việc nhóm bạn có thể tham khảo.

Kỹ năng giao tiếp

Theo OKVIP, mặc dù kỹ năng giao tiếp là kỹ năng độc lập nhưng chúng đóng vai trò không thể thiếu nếu bạn làm việc theo nhóm. Giao tiếp là nền tảng của bất kỳ hoạt động nhóm nào.

Giao tiếp giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, thống nhất quan điểm, phương pháp làm việc và phương hướng để cùng nhau đạt được mục tiêu chung của nhóm khi làm việc cùng nhau với tư cách một nhóm. Kỹ năng giao tiếp được thể hiện ở nhiều khía cạnh: ngôn ngữ, cử chỉ, ánh mắt, kỹ năng trao đổi qua các kênh như e-mail, chat,…

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Kỹ năng tổ chức

Làm việc nhóm là sự kết hợp của nhiều người trong cùng một tổ chức nên kỹ năng tổ chức và phân công nhiệm vụ là vô cùng quan trọng. Mỗi cá nhân trong nhóm đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng nên nhiệm vụ phải hợp lý.

Việc tổ chức, phân chia công việc một cách hợp lý sẽ giúp mỗi cá nhân phát huy được điểm mạnh của mình. Đồng thời, sự kết hợp giữa các thành viên sẽ thích ứng nhanh chóng, đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian rất quan trọng đối với công việc độc lập và làm việc nhóm. Sự chậm trễ của một cá nhân sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả nhóm.

Để quản lý thời gian hiệu quả, bạn cần biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc của mình. Đồng thời, bạn nên đặt ra thời hạn hoàn thành cho từng công việc cụ thể để đảm bảo hoàn thành đầy đủ và đúng thời hạn.

8 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả rất cần thiết trong công việc

Ký năng khắc phục sự cố

Khi làm việc nhóm khó tránh khỏi nhiều tình huống xung đột, tranh cãi và vấn đề phát sinh. Để đảm bảo tiến độ công việc của bạn không bị ảnh hưởng, bạn cần biết cách giải quyết vấn đề.

Khi có sự cố bất ngờ phát sinh, bạn nên tập trung phân tích nguyên nhân và tìm ra giải pháp nhanh nhất, tối ưu nhất. Đồng thời, các thành viên nên thảo luận, hỗ trợ lẫn nhau để tìm ra giải pháp ngắn nhất.

Kỹ năng tư duy đàm phán

Theo tham khảo từ những người tham gia liên minh OKVIP, mỗi người đều có một tư duy khác nhau nên để xác định được hướng đi tốt nhất thì việc mọi người cùng thảo luận và suy nghĩ chín chắn là vô cùng quan trọng. Tư duy phản biện là kỹ năng giúp các nhóm nhanh chóng loại bỏ những ý tưởng không hiệu quả.

Đồng thời, tư duy khác biệt giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn, sáng suốt hơn. Bằng cách xem xét tất cả các khía cạnh của vấn đề, nhóm sẽ nhanh chóng lựa chọn phương pháp tối ưu nhất.

8 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả rất cần thiết trong công việc

Kỹ năng thuyết phục

Để những đóng góp và ý kiến của bạn được công nhận, bạn phải có khả năng thuyết phục người khác. Kỹ năng thuyết phục không chỉ là thay đổi suy nghĩ của người khác mà còn giúp họ có cái nhìn tốt hơn về bạn.

Kỹ năng hợp tác và hỗ trợ

Làm việc nhóm chỉ mang lại kết quả tốt khi nhóm có đủ sự đoàn kết và sức mạnh. Đặc biệt, tinh thần hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau là yếu tố cơ bản dẫn đến thành công.

Sự hợp tác và cống hiến của các thành viên, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau để theo đuổi một mục tiêu chung là điều mà bất kỳ tổ chức nào cũng mong đợi ở một tập thể. Tinh thần hợp tác giúp các thành viên phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, đoàn kết để tạo nên sức mạnh.

8 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả rất cần thiết trong công việc

Kỷ luật và trách nhiệm

Trách nhiệm và kỷ luật là những yếu tố then chốt để làm việc độc lập và làm việc nhóm. Nhóm sẽ hoạt động hiệu quả nếu các thành viên có trách nhiệm với công việc của mình và tuân thủ các nguyên tắc chung.

Một thành viên bị phân tâm sẽ ảnh hưởng đến kết quả chung. Vì vậy, mỗi cá nhân trong nhóm phải có ý thức và trách nhiệm, không được ỷ lại, hời hợt hay phụ thuộc vào người khác.

Trên đây là các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả rất cần thiết trong công việc. Việc rèn luyện các kỹ năng mềm trong công việc đòi hỏi mỗi cá nhân phải tích cực học hỏi, trau dồi và tiếp nhận những phản hồi. Bằng cách rèn luyện những kỹ năng trên, bạn chắc chắn sẽ là một người làm việc nhóm tốt.

Bài viết liên quan