Tuyển dụng mass là gì? Tuyển dụng mass là thuật ngữ chỉ hình thức tuyển dụng với số lượng lớn và đồng thời trên quy mô lớn, thường là tuyển dụng cho cùng một vị trí. Làm thế nào để tăng số lượng ứng viên và tối ưu hóa tỷ lệ cam kết lâu dài của nhân viên là một bài toán khó mà nhiều doanh nghiệp gặp phải khi tuyển dụng nhân viên mass. Trong bài viết này, sẽ đi sâu giải thích định nghĩa tuyển dụng mass và những nguyên tắc mà một nhà tuyển dụng mass cần nắm rõ.
Tuyển dụng mass là gì?
Theo kjc, tuyển dụng mass được biết đến là phương pháp tuyển dụng quy mô lớn và thường dành cho cùng một vị trí trong công ty. Ví dụ:
- Tuyển dụng số lượng lớn lao động cho các cơ sở, doanh nghiệp mới khai trương (khách sạn, nhà máy, công trường xây dựng, v.v.).
- Bằng cách tuyển dụng nhân viên vào các mùa cao điểm như Tết Trung thu, các nhà máy sẽ cần thêm nhân viên đóng gói gấp 2-3 lần.
- Tuyển dụng nhân viên cho các vị trí bán hàng, dịch vụ, chăm sóc khách hàng, lao động, v.v.
Ngày nay, khi nền kinh tế phát triển, nhiều doanh nghiệp có xu hướng mở rộng hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động sẽ tăng lên. Đây cũng là yếu tố tác động đến những “người ngoài cuộc” tham gia vào quy trình tuyển dụng nóng, khiến nó trở thành phương pháp phổ biến mà bất kỳ chuyên viên nhân sự nào cũng nên biết.
Sự khác biệt giữa tuyển dụng mass và tuyển dụng thông thường
Về quy trình tuyển dụng, tuyển dụng mass và tuyển dụng thông thường không có nhiều khác biệt, tuy nhiên, quy trình tuyển dụng mass có thể ít nghiêm ngặt hơn, các yêu cầu công việc hoặc vòng phỏng vấn cũng có thể thoải mái hơn.
So với tuyển dụng thông thường, tuyển dụng mass chỉ khác nhau về tỷ lệ tuyển dụng. Tuyển dụng thông thường có tính chọn lọc cao, tiết kiệm thời gian và chi phí vì tuyển dụng số lượng ít. Tuyển dụng mass tuyển dụng số lượng lớn, do đó thời gian tuyển dụng và lựa chọn có thể dài hơn.
Những kinh nghiệm tuyển dụng mass thành công.
Xác định kế hoạch tuyển dụng rõ ràng và cụ thể
Nguyên tắc đầu tiên mà phòng Nhân sự cần ghi nhớ khi tuyển dụng là phải có kế hoạch tuyển dụng chi tiết và cụ thể.
- Bạn cần quyết định các mục tiêu cần đạt được, chẳng hạn như số lượng việc làm cần tuyển dụng và số lượng của mỗi công việc là bao nhiêu?
- Cần phải hiểu rõ thị trường lao động để biết ứng viên nào có thể làm việc cho doanh nghiệp.
- Cần phải nêu rõ hồ sơ của ứng viên mà bạn cần tuyển dụng (kỹ năng, phẩm chất, v.v.).
- Mô tả quá trình thực hiện và tiến độ một cách rõ ràng và chi tiết.
- Hãy lên kế hoạch sớm để đảm bảo bạn tuyển dụng đủ số lượng ứng viên chất lượng phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Ví dụ, nếu bạn cần tuyển nhân viên cho Tết Trung thu, đừng đợi đến tháng Tám mới bắt đầu, hãy chuẩn bị vào khoảng tháng Năm hoặc tháng Sáu.
Cải thiện kiến thức tuyển dụng
Tin tức tổng hợp của những người đang tìm hiểu tuyển dụng kjc cho biết, kiến thức tuyển dụng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có tuyển được ứng viên hay không. Đặc biệt khi tuyển dụng ứng viên mới, vấn đề này cần được chú trọng.
Và để cải thiện thông tin này, bộ phận Nhân sự sẽ cần tìm hiểu xem ứng viên ở các vị trí khác nhau quan tâm đến điều gì? Ví dụ:
- Công việc bán hàng sẽ liên quan đến lương, tiền thưởng, thu nhập, sản phẩm họ cần bán hay họ cần tìm kiếm khách hàng mới?,…
- Một số công việc khác quan tâm đến lương, thưởng, bảo hiểm, lịch làm việc, phương tiện đi lại, v.v.
- Ngoài những thông tin trên, ứng viên cần có mô tả công việc chi tiết để hiểu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của mình.
Mở rộng, tìm kiếm nhiều nguồn ứng viên
Cách hiệu quả nhất để tạo nguồn tuyển dụng “mass” là xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng – Employer Branding. Tuyển dụng đa kênh, tăng cường các hình thức truyền thông trực tiếp liên quan đến tuyển dụng như hội chợ việc làm, hội thảo, workshop,… mở rộng quan hệ với các trường đại học, cao đẳng,… các cơ sở giáo dục đại học khác.
Ngoài việc xây dựng website tuyển dụng chuyên nghiệp, nhà tuyển dụng mass có thể kết nối với các trang tuyển dụng phổ biến như TopCV, tìm việc nhanh chóng, tìm việc làm,… và chia sẻ tin tuyển dụng nhanh chóng trên các nền tảng như Facebook, Tiktok,…
Xây dựng quy trình sàng lọc và lựa chọn ứng viên
Để tăng khả năng tuyển dụng, bộ phận Nhân sự cần xây dựng và phát triển quy trình sàng lọc ứng viên một cách hệ thống. Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ 4.0, điều này sẽ không còn khó khăn nữa. Bạn có thể sử dụng GoHire – trợ lý đắc lực cho bộ phận tuyển dụng với các chức năng vượt trội như theo dõi, chấm điểm, sàng lọc ứng viên bằng trí tuệ nhân tạo, chăm sóc ứng viên, v.v.
Ngoài ra, bộ phận nhân sự nên áp dụng bộ 3 câu hỏi để lựa chọn ứng viên phù hợp:
- Câu hỏi về kinh nghiệm làm việc
- Những câu hỏi về động lực làm việc
- Câu hỏi về thái độ của ứng viên trong quá trình làm việc
Cải thiện trải nghiệm của ứng viên
Theo khảo sát của các chuyên gia nhân sự, hầu hết ứng viên ứng tuyển vào các công việc “mass” đều có tâm lý mong muốn được làm việc trong những công ty năng động, cởi mở và thân thiện. Họ có thể đánh giá điều này trực tiếp thông qua trải nghiệm tuyển dụng, từ việc liên hệ ứng viên, cung cấp thông tin tuyển dụng, đến tham gia phỏng vấn và bắt đầu công việc.
Do đó, việc nâng cao trải nghiệm của ứng viên là rất quan trọng và cần thiết trong 6 nguyên tắc tuyển dụng mass hiện nay.
Hãy sẵn sàng cho việc đào tạo và áp dụng đại trà
Nguyên tắc cuối cùng mà các nhà quản lý nhân sự cần ghi nhớ khi tuyển dụng là phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho hoạt động tuyển dụng với số lượng lớn ứng viên. Bởi vì có đến 20% nhân viên mới nghỉ việc sau 45 ngày. Do đó, các nhà quản lý nhân sự muốn giữ chân nhân viên cần đảm bảo những vấn đề sau:
- Chuẩn bị các thủ tục và hồ sơ cần thiết để tiếp nhận ứng viên.
- Cần phải đo lường tỷ lệ sa thải trong thời gian thử việc để có chính sách giữ chân nhân viên.
- Phát triển phương pháp đào tạo và thay thế ứng viên ngay lập tức.
Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin chi tiết cho độc giả, giải thích tuyển dụng mass là gì và những nguyên tắc mà bộ phận Nhân sự cần nắm rõ khi tuyển dụng mass. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và đạt được mục tiêu đã đề r